Hội thảo khoa học  “Sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học trong bối cảnh dịch covid 19”

Trong bối cảnh phức tạp của dịch bệnh Covid19, các hoạt động dạy học và nghiên cứu khoa học của sinh viên trường Đại học Quảng Nam gặp những khó khăn nhất định. Sáng 13.5, Trường Đại học Quảng Nam tổ chức thành công Hội thảo khoa học “Sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học trong bối cảnh dịch covid 19” và đã đưa ra những giải pháp thiết thực để giúp sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học hiệu quả.

Hội thảo khoa học là một hoạt động thường niên nhằm tạo sân chơi bổ ích, khơi nguồn đam mê nghiên cứu khoa học cho sinh viên, qua đó giúp sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học, tìm tòi, học hỏi về kiến thức chuyên ngành trong thời đại mới. Hội thảo khoa học sinh viên lần thứ 6 với chủ đề “Sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19” nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỉ niệm 25 năm thành lập trường Đại học Quảng Nam với sự tham gia của hơn 500 sinh viên.

Hội thảo khoa học trong sinh viên hướng đến mục tiêu tạo diễn đàn khoa học để sinh viên nhà trường có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện để sinh viên công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển kỹ năng cần thiết trong hoạt động nghiên cứu khoa học; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ cao trong tương lai và nâng cao chất lượng đào tạo. Đồng thời qua hội thảo, sinh viên có cơ hội được trưng bày, trình diễn các mô hình sáng tạo, giải pháp kỹ thuật phục vụ cuộc sống; được lắng nghe các ý kiến đóng góp sâu sắc về chuyên môn để từ đó hoàn thiện năng lực nghiên cứu khoa học của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế trong điều kiện hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0.

Trong  quá trình chuẩn bị hội thảo, với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo trong Khoa, cùng với đam mê NCKH của sinh viên; chỉ trong một thời gian ngắn, ban Tổ chức hội thảo đã nhận được nhiều bài viết từ các sinh viên. Sau khi đọc, duyệt kỹ lưỡng, Ban Biên tập đã chọn ra gần 40 bài viết tiêu biểu và có chất lượng để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

PGS. TS Huỳnh Trọng Dương – Hiệu trưởng Trường Đại học Quảng Nam phát biểu khai mạc

Mở đầu buổi hội thảo, PGS, TS. Huỳnh Trọng Dương – Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu khai mạc hội thảo. PGS đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đại dịch Covid 19 đến toàn bộ nền kinh tế và lĩnh vực giáo dục cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Nắm bắt được những ảnh hưởng của dịch Covid 19 đến quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên cũng như những giải pháp khắc phục là tiền đề cũng như là cơ hội lớn cho các em sinh viên trên con đường phát triển nghề nghiệp tương lai. Đồng thời, Thầy động viên và gợi mở các hướng nghiên cứu để các em sinh viên tiếp tục phát huy tốt hơn nữa công tác NCKH.

TS Võ Thị Hoa – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại đọc Báo cáo đề dẫn hội thảo

Đại diện Ban Tổ chức, trong Báo cáo đề dẫn hội thảo, TS Võ Thị Hoa, Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại động viên, đánh giá cáo các bài viết của các em sinh viên được đăng vào kỉ yếu hội thảo. TS Võ Thị Hoa tin tưởng rằng trong những năm tiếp theo, hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên sẽ có nhiều thành tựu hơn nữa.

Nội dung của hội thảo khá đa dạng, phong phú mở rộng hướng nghiên cứu với các bài viết và sản phẩm tập trung vào những lĩnh vực chuyên môn như khoa học tự nhiên, kỹ thuật – công nghệ, khoa học xã hội – nhân văn, khoa học giáo dục; các tiến bộ khoa học – kỹ thuật ứng dụng phục vụ sản xuất và đời sống. Các lĩnh vực nghiên cứu cụ thể của hội thảo: Công nghệ thông tin (phần mềm, giải pháp kỹ thuật, …); Sinh học, Bảo vệ thực vật, Kỹ thuật nông nghiệp; Ngoại ngữ; Văn học và Công tác xã hội; Giáo dục Tiểu học – Mầm non; Toán học; Văn hóa, Du lịch, Lịch sử, Địa lí, …

Sinh viên Nguyễn Thị Hương, sinh viên khoa Kinh tế – Du lịch báo cáo tham luận tại hội thảo

Nguyễn Thị Hương, sinh viên khoa Kinh tế – Du lịch cho biết: “Em cảm thấy rất tự hào và vinh dự vì đề tài của mình được nhà trường chọn để báo cáo trong Hội thảo. Trong quá trình nghiên cứu, em được mở rộng kiến thức, được trải nghiệm, được giao lưu, học hỏi thêm nhiều điều thú vị. Việc báo cáo trước hội thảo rèn luyện cho em kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự tin đứng trước đám đông. Em xin cảm ơn nhà trường đã tạo ra một sân chơi đầy bổ ích cho sinh viên trường ĐHQN”.

Buổi hội thảo đã diễn ra hết sức sôi nổi: 10 tham luận của sinh viên gắn chủ đề  chính xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình cùng với đó gần 30 ý kiến trao đổi, tranh luận và nhiều ý kiến gợi mở của các thầy, cô giáo. Các tham luận của sinh viên đã đề cập đến nhiều vấn đề ảnh hưởng của dịch Covid 19 đối với quá trình học tập và nghiên cứu của sinh viên. Đây đều là các tham luận có sự đầu tư cẩn thận cả về hình thức và nội dung, thể hiện sự nghiêm túc và sáng tạo trong công tác NCKH của các bạn sinh viên. Nhiều tham luận được đánh giá cao và gợi mở các hướng nghiên cứu mới cho các bạn sinh viên. Các bài tham luận đều thu hút sự quan tâm và phản biện đến từ các bạn sinh viên và giải đáp bổ sung của các thầy cô giáo. Nhiều câu hỏi thú vị xoay quanh các đề tài được các bạn sinh viên nêu ra. Không khí thảo luận trong hội thảo rất sôi nổi trên tinh thần chia sẻ và học hỏi. Hội thảo đã thực sự là nơi để các bạn sinh viên trao đổi học thuật và tăng thêm tình yêu với nghiên cứu khoa học.

PGS. TS Huỳnh Trọng Dương – Hiệu trưởng nhà trường trao chứng nhận cho sinh viên có báo cáo tại hội thảo
Sinh viên chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo trường và các thầy cô giáo

Cuối hội thảo, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận báo cáo và tham gia cho các sinh viên có bài viết được đăng trong kỉ yếu. Để công tác NCKH trong sinh viên ngày càng lớn mạnh, nhà trường đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ nhằm tăng cường phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên; khuyến khích các giảng viên hướng dẫn sinh viên làm đề tài nghiên cứu khoa học; tạo mọi điều kiện tốt nhất để sinh viên nghiên cứu, tham gia các hội thi sáng tạo về khoa học kỹ thuật; hướng dẫn sinh viên phát triển kết quả nghiên cứu trong các luận văn tốt nghiệp, viết báo cáo tại các hội thảo khoa học trong và ngoài trường; viết bài báo đăng trong các tạp chí khoa học.

Tin từ Phòng QLKH-ĐN