Thứ sáu, 24.10.2014 Chào mừng bạn đến với Website Trường Đại học Quảng Nam
QNAMUNI
TÌM TRÊN GOOGLE
Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực” - Tin hoat dong NCKH - Truong Dai hoc Quang Nam
Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực”
(09/10/2010 4:22:01 PM)

Sáng ngày 08/10/2010, Trường Đại học Quảng Nam phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật Vùng Flê-măng Vương quốc Bỉ (VVOB) tổ chức Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực”

Nhằm tạo ra một diễn đàn – là nơi để cho các cán bộ quản lý giáo dục, cán bộ giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh Quảng Nam có những ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thảo luận về thực trạng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, các phương pháp dạy học tích cực, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy học với sự hỗ trợ của CNTT, cũng như những giải pháp nhằm định hướng việc đổi mới phương pháp dạy học với sự hỗ trợ của CNTT nhằm mang lại hiệu quả tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, với sự hỗ trợ của Tổ chức hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Flê-măng Vương quốc Bỉ - gọi tắt là VVOB, sáng ngày 08/10/2010, Trường Đại học Quảng Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực”.

Đến dự Hội thảo, về phía đại biểu ngoài trường có ông Phan Văn Phờ - nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Quảng Nam, TS. Trần Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An, ThS. Hoàng Văn Huyên - Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Thái Nguyên, ThS. Nguyễn Đình Đức - Trưởng Phòng QLKH Trường ĐH Phạm Văn Đồng, ông Jef Peeraer và bà Trần Nữ Mai Thy đến từ VVOB Việt Nam và gần 25 đại biểu đến từ các trường: ĐHSP Đà Nẵng, ĐH Phạm Văn Đồng, CĐSP Nghệ An, CĐSP Quảng Ninh, CĐSP Thái Nguyên và Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam. Về phía trường Đại học Quảng Nam, có TS. Lê Duy Phát, Quyền Hiệu trường nhà trường cùng gần 50 quý thầy cô là lãnh đạo các đơn vị và giảng viên của nhà trường.

 Gần 80 đại biểu là cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy đến từ Trường ĐH Quảng Nam, ĐHSP Đà Nẵng, ĐH Phạm Văn Đồng, CĐSP Nghệ An, CĐSP Quảng Ninh, CĐSP Thái Nguyên và VVOB

Gần 80 đại biểu là cán bộ quản lý, cán bộ giảng dạy đến từ Trường ĐH Quảng Nam, ĐHSP Đà Nẵng, ĐH Phạm Văn Đồng, CĐSP Nghệ An, CĐSP Quảng Ninh, CĐSP Thái Nguyên và VVOB

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Lê Duy Phát – Q. Hiệu trưởng nhà trường, Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo – đã nhấn mạnh đến tính cấp thiết của việc đổi mới phương pháp dạy và học tại trường cao đẳng, đại học. Đổi mới phương pháp dạy học không phải là vấn đề mới đối với giáo dục Việt Nam, vì nó đã được đặt ra từ những năm 60 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, hiện tại đây vẫn là vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, khi ngày càng có những yêu cầu cao hơn trong đào tạo con người thích ứng với thời đại mới. Do vậy Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực” không chỉ thu hút sự quan tâm của cán bộ quản lý, giảng dạy trong nội bộ trường Đại học Quảng Nam mà còn có sự tham gia của các nhà giáo ở các trường phổ thông, cao đẳng và đại học trong khu vực. TS. Lê Duy Phát cũng mong muốn tại Hội thảo này, các đại biểu có những ý kiến trao đổi thẳng thắn, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thảo luận về thực trạng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy học khi áp dụng những phương pháp dạy học tích cực cũng như với sự hỗ trợ của CNTT,… nhằm mang lại hiệu quả tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

 TS. Lê Duy Phát – Q. HT nhà trường, Trưởng Ban Tổ chức cùng Đoàn chủ trì Hội thảo

TS. Lê Duy Phát – Q. HT nhà trường, Trưởng Ban Tổ chức cùng Đoàn chủ trì Hội thảo

Hội thảo “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực” của trường Đại học Quảng Nam đã nhận được 35 bài tham luận của các nhà khoa học, các nhà giáo dục. Hầu hết các tham luận đều thống nhất về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, về sự phát huy tính tích cực chủ động của người học trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng và đặc biệt là về phương pháp tự học, phương pháp tự nghiên cứu qua việc hình thành, rèn luyện và phát triển các kỹ năng tư duy cần thiết. Các bài tham luận tại Hội thảo đã đề cập đến 2 nhóm vấn đề:

- Nhóm thứ nhất quan tâm nhiều đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, triển khai sử dụng các phần mềm giáo dục, các tiện ích mà mạng Internet mang lại để tạo ra các tiết học hứng thú, sinh động, huy động tích cực sự tham gia của người học vào các tiết học. Tác giả Jef Peeraer (VVOB Việt Nam) thông tin về chương trình “Phát triển chuyên môn về ứng dụng CNTT trong dạy học” của VVOB hợp tác với 5 trường cao đẳng và đại học miền Bắc và miền Trung, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và sự tự tin trong ứng dụng CNTT của giảng viên thông qua các hội thảo và tập huấn. Số liệu điều tra năm 2008 và 2010 từ báo cáo này cho thấy không chỉ các giảng viên tham gia nhóm nòng cốt CNTT và cả các giảng viên khác của 5 trường đã ứng dụng CNTT thường xuyên hơn trong dạy học. Các vấn đề về thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học, cơ sở của ứng dụng CNTT trọng dạy học và những vấn đề mới trong việc ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp giảng dạy được ThS Bùi Tá Toàn (ĐH Phạm Văn Đồng) hệ thống khá rành mạch trong tham luận “Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp giảng dạy hiện nay”. Nhiều tác giả chia sẻ những  thành công, khó khăn và kinh nghiệm bước đầu trong việc ứng dụng vào dạy học các môn chuyên ngành các phần mềm cụ thể  như Powerpoint (Lê Thị Thu Hiền và Nguyễn Văn Sang- ĐH Sư phạm Đà Nẵng), ThS. Nguyễn Thị Phước Trà, ThS. Nguyễn Thị Tố Nga… (ĐH Quảng Nam); Hot Potatoes (ThS. Nguyễn Thị Trung- ĐH Quảng Nam); Photostory (ThS. Bùi Thị Thanh Thúy-ĐH Phạm Văn Đồng); Mindmap (ThS. Bùi Thị Lân, ThS. Trần Thị Phú, ThS. Huỳnh Thị Thu Hậu- ĐH Quảng Nam); WebQuest (TS. Trần Thị Mai Đào- ĐH Phạm Văn Đồng)… Một số tác giả khác chú trọng khai thác các tiện ích mà các phương tiện dạy học hiện đại và internet mang lại để cải thiện tình hình học tập của sinh viên, giúp họ chủ động tích cực hơn trong quá trình học tập (ThS Võ Thị Như Huệ, ThS Dương Thị Minh Mận- ĐH Quảng Nam.

 ThS. Huỳnh Thị Thu Hậu – GV khoa Xã hội trường ĐH Quảng Nam trình bày tham luận “Ứng dụng CNTT trong dạy học học phần Văn học nước ngoài tại phiên thảo luận nhóm

ThS. Huỳnh Thị Thu Hậu – GV khoa Xã hội trường ĐH Quảng Nam trình bày tham luận “Ứng dụng CNTT trong dạy học học phần Văn học nước ngoài tại phiên thảo luận nhóm

- Nhóm thứ hai đề cập những vấn đề thực trạng về đổi mới phương pháp dạy học, vận dụng lý thuyết giáo dục học hiện đại vào trong quá trình dạy học. TS. Lê Duy Phát (ĐH Quảng Nam) thảo luận về xu hướng “Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề” và nhấn mạnh “Việc dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề không chỉ giới hạn ở phạm trù phương pháp dạy học. Việc vận dụng nó đòi hỏi phải cải tiến cả nội dung, phương tiện, cách thức tổ chức dạy học cũng như đổi mới việc kiểm tra đánh giá kết quả dạy và học theo hướng thực tiễn và tích hợp”. ThS. Ngô Thị Trà My (ĐH Quảng Nam) trình bày kết quả bước đầu về “Tích hợp case study và BPL trong giảng dạy học phần Marketing du lịch”. Tìm hiểu về những trở lực trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học, ThS. Nguyễn Thị Hồng Sanh (ĐH Quảng Nam) nêu ra các vấn đề cần giải quyết thuộc về con người (người dạy, người học), về cơ sở vật chất và cơ chế quản lý. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất 3 nhóm giải pháp liên quan, nhằm “tạo tiền đề thức đẩy quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực đạt hiệu quả cao hơn”. ThS. Trần Văn Anh (ĐH Quảng Nam) thì đề xuất 4 nội dung đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học trong đào tạo chuyên ngành Văn hóa-Du lịch… Tham luận của TS. Trần Thanh Dũng cung cấp cái nhìn khá toàn diện về tình hình đổi mới phương pháp và đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực cho trường ĐH Quảng Nam. Những vấn đề thuộc về phương pháp giảng dạy các bộ môn cụ thể được nhiều tác giả  (ThS. Nguyễn Thanh Phong, ThS. Võ Đình Dũng, ThS. Nguyễn Thị Vân Sa, ThS. Nguyễn Thị Thanh Mai, )… nêu lên, mà trọng tâm vẫn là BPL.

 TS. Trần Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An – đang trao đổi một số vấn đề sau bài trình bày của ThS. Nguyễn Thị Hồng Sanh (Khoa Xã hội) tại phiên thảo luận chung

TS. Trần Anh Tuấn – Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP Nghệ An – đang trao đổi một số vấn đề sau bài trình bày của ThS. Nguyễn Thị Hồng Sanh (Khoa Xã hội) tại phiên thảo luận chung

Với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực”, nhằm tạo điều kiện cho các đại biểu có cơ hội thảo luận sâu hơn về 2 nhóm vấn đề nêu trên, sau phiên thảo luận chung với các bài tham luận của ông Jef Peeraer (VVOB Việt Nam) - “Phát triển chuyên môn về ứng dụng CNTT trong dạy học” và ThS. Nguyễn Thị Hồng Sanh (Khoa Xã hội) – “Những trở lực trong quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực ở đại học và hướng khắc phục”, Hội thảo được chia làm 2 phiên thảo luận nhóm: phiên thảo luận nhóm với chủ đề “Ứng dụng CNTT trong dạy học” và phiên thảo luận nhóm với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy học”.

 Ông Jef Peeraer và bà Trần Nữ Mai Thy đến từ VVOB Việt Nam trình bày tham luận “Phát triển chuyên môn về Ứng dụng CNTT trong dạy học - Chương trình phát triển chuyên môn từng bước của VVOB” tại phiên thảo luận chung

Ông Jef Peeraer và bà Trần Nữ Mai Thy đến từ VVOB Việt Nam trình bày tham luận “Phát triển chuyên môn về Ứng dụng CNTT trong dạy học - Chương trình phát triển chuyên môn từng bước của VVOB” tại phiên thảo luận chung

Sau hơn 4 giờ đồng hồ, ngoài các bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm của các đại biểu. Hội thảo đã kết thúc thành công, tốt đẹp.

Mời các bạn kích vào đây để xem tất cả bài viết tham luận tại Hội thảo.

 

Tin từ Phòng QLKH&ĐN


Số lần đọc: 36202        Gởi qua Email         Bản in        Về đầu trang


Các Tin khác:
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và tự đánh giá quá trình lồng ghép giới (01/09/2014)
Hội thảo Khoa học “Đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ” (20/05/2014)
Khoa Ngữ văn tổ chức hội thảo khoa học “Vấn đề giới trong văn học, ngôn ngữ và cuộc sống” (20/04/2014)
Thông báo số 1 về việc tổ chức Hội thảo khoa học “Lồng ghép Giới trong giảng dạy các môn học ở trường Đại học” (16/04/2014)
Hội thảo khoa học sinh viên lần thứ II: “Đổi mới phương pháp tự học và tự nghiên cứu của sinh viên trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ” (14/04/2014)
Khoa Lý-Hóa-Sinh: Hội thảo “Đổi mới phương pháp giảng dạy ĐH, CĐ theo hệ thống tín chỉ (19/01/2014)
Thông báo số 1 về việc tổ chức Hội thảo “Đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ” (16/12/2013)
Thông báo số 1 về viết bài Tạp chí Khoa học số 4 (25/11/2013)
Hội thảo khoa học Sinh viên khoa VH-DL lần thứ X (25/11/2013)
Thông báo số 1 về tổ chức Hội thảo khoa học “Đổi mới phương pháp tự học và tự nghiên cứu của sinh viên trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ” (19/11/2013)


Đến trang 1 [2] [3] [4] [5] [Cuối] Xem tiếp


Quay lại
ĐĂNG NHẬP
Đăng nhập  Đăng ký
Quên mật khẩu?
E-LEARNING
CA KHÚC - LOGO
VĂN BẢN MỚI
THỐNG KÊ

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Quảng Nam.
Địa chỉ: 102 Hùng Vương - Thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam. Tel: 0510.3812834 - Fax: 0510.3812931

Email: htduong@qnamuni.edu.vn , hopthu@qnamuni.edu.vn - Website: http://www.qnamuni.edu.vn
Email Ban Điều hành website: webmaster@qnamuni.edu.vn - Thiết kế và Phát triển bởi: Đỗ Quang Khôi (KhoiEduIt)